எழுத்தாளர்கள் யாரும் கதை சொல்லிகள் அல்ல!

கி.ரா. விருது பெற்ற எழுத்தாளர் கோணங்கி பேட்டி
எழுத்தாளர்கள் யாரும் கதை சொல்லிகள் அல்ல!
கோணங்கி கி.ரா விருது பெற்றபோது...படம்: கேயெஸ்வி

எழுத்தாளர் கோணங்கிக்கு இந்த ஆண்டு ரூ.5 லட்சம் ரொக்கத்துடன் கூடிய ‘கி.ரா’ விருது அளிக்கப்பட்டிருக்கிறது. எளிய கிராம மக்களின் மொழியில் நேரடியாகப் பேசும் கரிசல் காட்டு எழுத்தாளர் கி.ராஜநாராயணன் பெயரில், அவருக்கு நேர் எதிர்நிலையில் உள்ள பின்நவீனத்துவ எழுத்தாளருக்கு விருது அளிக்கப்படுவது என்பது தமிழ் இலக்கியத்தில் புதுவகை. இது எப்படி சாத்தியம்? என்பது உட்பட பல விஷயங்கள் குறித்து எழுத்தாளர் கோணங்கியுடன் 'காமதேனு' இணைய இதழுக்காக உரையாடினோம்.

கி.ரா-வுக்கு உங்கள் மீதும், உங்கள் எழுத்துகள் மீதும் அபார பிரியம் என்பது உண்மையா?

உண்மைதான். எனக்கு நாவல் சொல்லிக் கொடுத்ததில் முக்கியமான 3 பேர் வருகிறார்கள். ப.சிங்காரம், நகுலன், கி.ரா. ஜடாயு பற்றி நகுலன், கி.ரா. இருவருமே எழுதியிருக்கிறார்கள். கி.ராவின் ஜடாயு கதைக்குள் எங்கேயுமே ஜடாயு நேரடியாக வருவதில்லை. தலைப்பில் மட்டும்தான் இருக்கும். அக்கதையில் வரும் பெத்தா நாயக்கரை ஜடாயு போன்ற தோற்றத்தில் கோபதாபங்களுடன் வடிவமைத்திருப்பார். 4 கயவர்கள் ஒரு பெண்ணை பலவந்தப்படுத்தும் நிலையில் அவளை அவர்களிடமிருந்து காப்பாற்றப் புறப்படும் நிலையில், எதிரிகளால் கைகள் வெட்டப்பட்டு சிறகுகள் வெட்டப்பட்ட ஜடாயு போல, ‘அந்தப் பெண்ணைக் காப்பாற்ற முடியாமல் போச்சே!’ என்று துடிக்கிற நிலையில் மெல்ல, மெல்ல ஜடாயுவாக மாறுவார். இதே ஜடாயுவைப் பற்றி நகுலன் எழுதியது பற்றி, ‘ஜடாயுவினுடைய மரணத்தில் ஒரு பொய், எப்படியான சிக்கலை ஏற்படுத்திவிட்டது. ஜடாயுவுக்கு உள்ளங்கையில் வைத்துக் காரியம் செய்வானாம் ராமன். அதுமாதிரி கோணங்கி!’ன்னு சாத்தூர் இலக்கியக் கூட்டத்தில் சொன்னார் நாஞ்சில்நாடன். கி.ரா.வின் ‘ஜடாயு’ கதை, ‘புராணத்தை ஒளித்து வைப்பது அல்லது கமுக்கப்படுத்துவதன் மூலமாக ஜடாயு உருவமற்று எழுகிறான்!’ என்று சொல்லாமல் சொல்கிறது. கி.ரா எழுதியதிலேயே டாப் ஒன் கதை. அதை நான் விரிவாக எழுதியும் உள்ளேன்!’

சரி, இதில் ப.சிங்காரம் எங்கே வருகிறார்?

இது ப.சிங்காரத்தின் நூற்றாண்டு. நாவலைப் பற்றி பெரியதொரு திறவுகோலை எனக்கு கொடுத்தவர் ப.சிங்காரம் தாத்தா. ‘அவர் அலுவலகத்திற்குப் போனால் இரவு வரை அவருடன்தான் இருப்பேன். ஓரிரு முறை அவரோடவே தங்கிட்டேன். அவர் சொல்லுவார்: “வாழ்க்கைக்கான அர்த்தம் எவ்வளவு ஆழம் தோண்டினாலும் ஒன்றுமில்லப்பா. நீ கவனமாக உலக வரலாறு, கலைக் களஞ்சியங்கள், ‘என்சைக்கிளோபீடியா’ வெல்லாம் படி. ‘ஹெமிங்வே’, காஃப்கா, சித்தர்கள் படி. திருமந்திரத்தை விட்டுடாதே. திருக்குறளையும் சேர்த்துக்க. எல்லாம் கலந்து கட்டிப் படி. அப்பத்தான் நாவல் வரும்.’’


நீங்கள் இலக்கிய வாசிப்பைத் தொடங்கிய இடம் என்று எதைச் சொல்லலாம்?

நாட்டார் வழக்காற்றியலில் நான் கிழக்குச்சீமையிலிருந்து வர்றேன். குண்டாற்று பள்ளத்தாக்கு நாகரிகம், தேனி மேற்குத்தொடர்ச்சி மலைப்பக்கம் இருக்கு. ரோமானியர்கள் வந்த பாதை. மனிதகுலம் வந்த அந்தப் பாதையில வரும்போது நான் 3-ம் வகுப்புப் படிக்கிறேன். நா.முத்துசாமியின் ‘அன்று பூட்டிய வண்டி’ சிறுகதை அஃகு என்கிற இதழில் வருகிறது. எங்க சித்தப்பா பிச்சையா கம்யூனிஸ்ட். அவர் இலக்கிய வாசிப்பில் சிறந்தவர். அவரது அலமாரியில் இருந்த ‘அஃகு’ புத்தகத்தை அப்போது படிக்க ஆரம்பித்தது. அதில் நடந்த அதிசயம் ‘அஃகு’ என்னை அதீத எழுத்தை நோக்கி நகர்த்த ஆரம்பித்தது.

மேலும் வாசிக்க விருப்பமா?

இந்த கட்டுரை தங்களுக்குப் பிடித்திருப்பதில் மகிழ்ச்சி. மேற்கொண்டு வாசிக்க சந்தாதாரர் ஆகுங்கள்.

Already have an account? Sign In

Related Stories

No stories found.